Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Olanzapine và Cập nhật những phản ứng bất lợi của thuốc (Adverse Drug Reaction: ADR)
27/07/2016

Lược dịch và tổng hợp: BS CKII Trần Quốc Kính

 

Olanzapine là một trong những thuốc chống lọan thần thế hệ thứ hai. Tuy nhiên cũng như những thuốc chống loạn thần khác. khi sử dụng olanzapine để điều trị bệnh rối loạn tâm thần, ngoài tác dụng điều trị còn có các tác dụng không mong muốn như: buồn ngủ, tăng cân thường gặp (tỉ lệ trên 10%), tác dụng ít gặp (tỉ lệ1 – 10%):  mệt mõi, hạ huyết áp. Chóng mặt, tăng cảm giác ngon miệng, táo bón, khô miệng, hạ huyết áp tư thế, phù ngoại biên, run, rối loạn trương lực cơ và chứng đứng ngồi không yên. Đôi khi có tăng bạch cầu ưa eosin không triệu chứng, tăng nem gan ALT, AST thoáng qua và không triệu chứng. tác dụng hiếm gặp ( tỉ lệ dưới 1%): nhạy cảm với ánh sáng và nổi ban, động kinh, viêm gan, tăng prolactine nhưng biểu hiện lâm sàng hiếm có như vú to ở nam, chảy sửa và to vú ở nữ, hiếm có hội chứng an thần kinh ác tính (MNS), hiếm khi có nồng độ creatinine phosphokinase cao, đôi khi có giảm bạch cầu hoặc tiểu cầu.

Tuy nhiên thời gian gần đây, năm 2013 FDA khi ghi nhận hai trường hợp tử vong do tiêm  olanzapine panoat tác dụng kéo dài, trên cơ sở các thông tin thu được FDA khuyến cáo các cán bộ y tế vẫn tiếp tục sử dụng thuốc trong điều trị và bệnh nhân chỉ sử dụng olanzapine pamoat tiêm bắp tại các cơ sở y tế có đủ trang thiết bị cấp cứu, sau tiêm thuốc bệnh nhân ở lại theo dõi sau tiêm ít nhất 03 giờ tại cơ sở y tế cũng như cần có người nhà đưa về sau tiêm thuốc.

Năm 2016, FDA đã có bài báo cảnh báo Hội chứng quá mẫn do thuốc olanzapine (DRESS – Drug Reaction with Eosinophilia and Systemic Synptoms) bao gồm có ít nhất ba trong các dấu hiệu sau đây:

  • Phản ứng trên da (nổi mẫn hoặc viêm da tróc vẩy).

  • Tăng bạch cầu ưa eosin.

  • Sốt.

  • Sưng hạch bạch huyết.

  • Một hoặc nhiều biến chứng toàn than như viêm gan, viêm thận và viêm phổi.

Hội chứng DRESS tuy hiếm gặp nhưng có thể diễn tiến nặng, tỉ lệ tử vong lên đến 10%, cơ chế chưa được biết rõ. Cán bộ y tế cần lưu ý thông báo với bệnh nhân về nguy cơ xảy ra, mô tả cho bệnh nhân những dấu hiệu và triệu chứng của hội chứngDRESS, báo cáo ADR liên quan việc sử dụng olanzapine.

  Nguồn: 

 1. FDA U.S. Food and Drugs (2013),FDA Drug Safety Podcast: FDA is investigating two deaths following injection of long-acting antipsychotic Zyprexa Relprevv (olanzapine pamoate).

2. FDA U.S. Food and Drugs (2015), Zyprexa Relprevv (olanzapine pamoate): Drug Safety Communication - FDA Review of Study Sheds Light on Two Deaths Associated with the Injectable Schizophrenia Drug, 03/23/2015. 3. FDA U.S. Food and Drugs (2016), “FDA Drug Safety Communication: FDA warns about rare but serious skin reactions with mental health drug olanzapine (Zyprexa, Zyprexa Zydis , Zypre xa Relprevv, and Symbyax)”, 10/5/2016.