Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Ngày Phòng, chống lao Thế giới, ngày 24 tháng 3
21/03/2019

Kể từ ngày 24/3/1882 khi bác sĩ Robert Koch tuyên bố rằng ông đã phát hiện ra vi khuẩn gây bệnh lao, mở đường cho việc chẩn đoán và chữa khỏi căn bệnh này.

Tổ chức Y tế thế giới - WHO cũng đã chọn ngày 24 tháng 3, là ngày thế giới phòng, chống lao. Hàng năm chúng ta tổ chức tuyên truyền ngày phòng, chống lao  - ngày Bệnh Lao thế giới - World Tuberculosis Day, nhằm để nâng cao nhận thức của cộng đồng bởi những hậu quả nặng nề về sức khỏe, xã hội và kinh tế do bệnh lao gây ra và thúc đẩy nỗ lực chấm dứt đại dịch lao toàn cầu.

Bệnh Lao (Tuberculosis – TB) là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở những người nhiễm HIV, ước tính bệnh lao giết chết 4.500 người mỗi ngày.

Trong năm 2017 có 10 triệu người mắc bệnh lao và 1,6 triệu người chết vì bệnh lao bao gồm 300.000 nhiễm HIV. Có khoảng 1 triệu trẻ em bị bệnh lao và 230 000 trẻ em đã chết vì bệnh lao bao gồm cả trẻ em bị nhiễm lao liên quan đến HIV.

Kể từ năm 2000, với những nổ lực trong phòng, chống bệnh lao trên toàn cầu đã giúp khoảng 54 triệu bệnh lao người được cứu sống và cũng giảm tỉ lệ tử vong do bệnh lao xuống còn 42%.

Nhưng cũng có khoảng 10 triệu người mắc bệnh lao mỗi năm, lại không được chăm sóc y tế cần thiết. Lao đa kháng thuốc (multidrug-resistant Tuberculosis -MDR-TB) vẫn là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng và là mối đe dọa an ninh sức khỏe. WHO cũng đã đưa ra hướng dẫn mới để cải thiện việc điều trị bệnh lao đa kháng thuốc.

WHO đưa ra Chủ đề của Ngày Thế giới phòng, chống lao năm nay là: Đã đến lúc cùng hành động chấm dứt bệnh lao – “It’s time to end Tuberculosis”.  

Lược dịch BS CKII Trần Quốc Kính, nguồn: https://www.who.int/campaigns/world-tb-day/world-tb-day-2019