Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

GIỚI TRẺ VÀ SỨC KHỎE TÂM THẦN TRONG MỘT THẾ GIỚI THAY ĐỔI
10/10/2018

Đây là chủ đề của Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới năm 2018.

Nhân Ngày sức khỏe tâm thần thế giới ngày 10 tháng 10 của Tổ chức Y tế thế giới - WHO

Tuổi vị thành niên và những năm đầu của tuổi trưởng thành là thời điểm mà cuộc sống của họ có nhiều thay đổi xảy ra, ví dụ như thay đổi trường học, rời khỏi nhà và bắt đầu học đại học hoặc một công việc mới. Đối với nhiều người, đây là những thời điểm thú vị. Tuy nhiên họ cũng có thể có thời gian bị các rối loạn sang chấn (stress) và lo âu. Trong một số trường hợp, nếu không được nhận biết và điều chỉnh, những cảm xúc này có thể dẫn đến bệnh tâm thần. Việc sử dụng rộng rãi các thiết bị công nghệ trực tuyến, dù mang lại nhiều lợi ích, cũng có thể gây tác hại cho trẻ, vì kết nối mạng ảo bất kỳ thời điểm nào trong ngày và cả ban đêm. Nhiều thanh thiếu niên cũng sống trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi các xung đột, thiên tai và dịch bệnh trong những tình huống như thế này đặc biệt dễ bị tổn thương về tâm thần và bệnh tật.

Một nửa các bệnh tâm thần bắt đầu từ 14 tuổi, nhưng hầu hết các trường hợp không được phát hiện và không được điều trị. Xét về gánh nặng bệnh tật ở thanh thiếu niên, trầm cảm là nguyên nhân đứng hàng thứ ba. Tự tử là nguyên nhân tử vong thứ hai ở những người từ 15-29 tuổi. Sử dụng rượu và các chất bất hợp pháp trong thanh thiếu niên là một vấn đề lớn ở nhiều quốc gia và có thể dẫn đến các hành vi nguy hiểm như quan hệ tình dục không an toàn hoặc lái xe nguy hiểm. Rối loạn ăn ở thanh thiếu niên cũng là mối quan tâm.

Phòng ngừa bắt đầu bằng việc nhận biết và hiểu các dấu hiệu và triệu chứng cảnh báo sớm của bệnh tâm thần. Cha mẹ và thầy cô có thể giúp xây dựng các kỹ năng sống của trẻ vị thành niên để giúp họ đối phó với những thử thách hàng ngày ở nhà và trong trường học. Cung cấp và hỗ trợ tâm lý xã hội trong trường học, giúp trẻ thiết lập các mối quan hệ cộng đồng, đào tạo cho nhân viên y tế để giúp họ phát hiện và quản lý các rối loạn sức khỏe tâm thần.

Lược dịch: BS CKII Trần Quốc Kính.

Nguồn: www.who.int/mental_health/world-mental-health-day/2018/en/