Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Hút thuốc lá điện tử có liên quan đến bệnh trầm cảm
13/12/2019

 

Gây tăng nguy cơ trầm cảm ở những người lớn hút thuốc lá điện tử đó là kết luận trong một nghiên cứu mô tả cắt ngang gần đây tại Mỹ.

Kết quả trên 892.324 người tham gia nghiên cứu, trong đó có 28.736 người đang hút thuốc lá điện tử, có 13.071 người trong độ tuổi 18 - 39. Những người trước đây hút thuốc lá điện tử có khả năng được chẩn đoán trầm cảm cao hơn 1,6 lần so với những không bao giờ hút thuốc lá điện tử, trong đó những người hiện đang dùng thuốc lá điện tử có nguy cơ cao gấp 2,10 lần.

Tương tự như vậy, người hút thuốc lá điện tử hàng ngày thì có nguy cơ của bệnh trầm cảm cao hơn so với những người thỉnh thoảng hút thuốc lá điện tử. Có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa nhóm hút thuốc lá điện tử về tuổi, giới tính, chủng tộc/sắc tộc và có kết hợp sử dụng thuốc lá điếu.

Mặc dù thuốc lá điện tử được khuyến cáo là có ít nicotine độc hại, nhưng thành phần của chúng phần lớn không được kiểm soát, thường chứa các kim loại có khả năng gây độc. Khi hút thuốc lá điện tử có thể tạo ra các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, đặc biệt là ở nhiệt độ cao. Tại Mỹ, hơn một nửa số người hút thuốc lá điện tử ở tuổi trẻ dưới 35 tuổi vào năm 2016. Đồng thời, những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần có nhiều khả năng sẽ hút thuốc lá và khó cai thuốc hơn.

Các tác giả của nghiên cứu này cũng khuyến cáo, với kết quả này có thể có ý ích để điều chỉnh việc hút thuốc lá điện tử và cũng cần có nhiều nghiên cứu lâu dài trong tương lai để khảo sát các yếu tố nguy cơ trầm cảm liên quan đến hút thuốc lá điện tử.

Lược dịch: BS CKII Trần Quốc Kính.

Nguồn: Dr Margaret Shi, E-cigarette use linked to depression. https://specialty.mims.com/topic/e-cigarette-use-linked-to-depression?channel=psychiatry&elq_mid=49691&elq_cid=38413